บันทึกครั้งที่ 11 วันพุธ ที่ 21 มีนาคม 2561
เนื้อหาที่เรียน
👉 นางสาวณัฐธิดา ธรรมแท้ นำเสนอตัวอย่างการสอน เรียนรู้เรื่องจำนวน มากกว่าน้อยกว่า
โดยเรียงไม้ไอศกรีมแล้ววางเลขจำนวน ถ้าฝั่งไหนมากกว่า ก็ให้นำปากจระเข้อ้าไป ทางมากกว่า
-การสอนแบบนี้เป็นการใช้ของจริงเด็กสามารถหยิบจับได้ มีตัวเลขกำกับ
👉 นางสาวปวีณา พันธ์กุล นำเสนอบทความเรื่อง ฉลาดเรียน ฉลาดเล่น ตอนที่2 วิธีเรียน คณิตศาสตร์ในห้องครัวกับคุณแม่
โดยให้เด็กได้เข้าห้องครัวทำอาหารกับแม่โ ดยให้เด็กคิดชื่อเมนูเองจะทำให้เด็กอยาก ที่จะเรียนรู้และสนุกมากขึ้น เครื่องมือที่ใช้มีที่ ชั่งตรวง ให้เด็กตรวงปริมาณของส่วนผสม รูป ทรง หั่นผักเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมต่างๆ แม่พิมพ์รูปทรงต่างๆ และให้เด็กนับเลขขณะใส่ส่วน ผสม เช่น นำ้ปลา 1 ช้อน 2 ช้อน
- การสอนแบบนี้ช่วยพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน พัฒนาแบบงค์รวม การคิด เชิงวิทยาศาสตร์ เชิง คณิตศาสตร์ เชิงสร้างสรรค์
👉 นางสาวณัฐชา บุญทอง นำเสนอบทความ เรื่อง เลขคณิตคดสนุก แนะพ่อแม่สอนลูกๆ จากกิจกรรมในบ้าน
โดยผู้ปกครองทำเยลลี่ร่วกับเด็ก เช่นใส่ส่วนผสมแค่ไหน
ประดิษฐ์กล่องของขวัญ เช่นวัดสัดส่วน วัดมุม
- การสอนแบบนี้สอดคล้องกับแนวคิดแบบไฮสโคป เน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
กิจกรรมที่ 1 ลูกบอล
- ให้เด็กดูคาดคะเนปริมาณของลูกบอลที่อยู่ในถุงก่อน
- ให้เด็กนับจำนวน ลูกบอลเช่น 20 ก็นำเลขมากำกับ
- โดยการนำมากกว่าน้อยกว่า โดยนับแบบ 1:1
และอาจาารย์ก็ให้แจกลูกบอลคนละ 1 ลูก ให้ทำเป็นอนุกรม โดยการสอนอนุกรมเด็กจะต้องมี
ตัวแบบให้เด็กดู
กิจกรรมที่ 2 โดยพับกระดาษเป็น 2 ส่วน แล้วตัดเป็นรูปอะไรก็ได้ เป็นเรื่องของสมมาตร
หลังจากตัดเสร็จก็ให้แต่ละคนนำส่วนที่ตัดได้ของเพื่อนไปต่อให้ถูก
บรรยากาศในห้องเรียน 💢
- สนุกสนาน ไม่เครียด
ประเมินวิธีการสอน💢
- อาจารย์อธิบาย และยกตัวอย่างได้เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น